Á hậu Việt Nam 2008 lần đầu thử sức phim ảnh
với vai hồng nhan tri kỷ của vua Lý trong phim
"Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long" (Ảnh: NV cung cấp)
Lần đầu đóng phim, lại là vai nữ chính trong bộ phim truyền hình dài tập về nhân vật lịch sử; vai diễn Lê Thị Thanh Liên - hồng nhan tri kỷ của Lý Công Uẩn có quá sức đối với Thụy Vân?
Tôi nghĩ rằng mỗi một diễn viên khi đến với bất kỳ bộ phim cũng đều qua hai chữ “tình cờ”. Không giống như nhiều bộ phim khác, Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long có sự tham gia chọn diễn viên của cả đạo diễn người Trung Quốc. Có rất nhiều sự lựa chọn được đưa ra nhưng cuối cùng đạo diễn Cận Đức Mậu đã lựa chọn Thụy Vân.
Thực sự, tôi cảm thấy mình rất may mắn bởi ngay từ khâu nghiên cứu kịch bản, tôi đã thấy yêu nàng Thanh Liên của mình và vui hơn là lại có cơ hội được thể hiện nhân vật tuyệt vời ấy (Cười).
Có thể nói nhân vật Thanh Liên là một mô típ nhân vật chính diện khá là khó, bởi vì một nửa câu chuyện của bộ phim là xoay quanh mối tình của Thanh Liên và Lý Công Uẩn. Chính sự xuất hiện của Thanh Liên khiến ta thấy thêm gần gũi và kính trọng vị vua tài ba Lý Thái Tổ. Ông là một vĩ nhân nhưng trước hết cũng là một con người có trái tim biết yêu, biết thủy chung với người vợ hiền của mình. Đấy, cái khó của nhân vật Thanh Liên là ở chỗ thể hiện được vẻ đẹp của nàng để toát lên vẻ đẹp của vua Lý Thái Tổ.
Hơn nữa, lúc đầu tôi cũng gặp khó khăn trong việc làm quen với máy quay, chỉ diễn một cách bản năng theo cảm xúc nhưng dần dần sau những bỡ ngỡ cũng đã làm việc được tốt hơn. Nhờ sự nghiên cứu trước khá tỉ mỉ và giúp đỡ của các anh chị trong đoàn, dần dần tôi cũng đã bước vào cuộc đời nàng Thanh Liên chân thật và dung dị nhất.
Chị có thể chia sẻ về cảnh diễn ấn tượng nhất với nam diễn viên Tiến Lộc, người thủ vai Lý Công Uẩn?
Tôi không thể quên cảnh diễn trong đêm Thanh Liên tiễn Lý Công Uẩn lên đường. Hai người ôm nhau phải thể hiện sự lưu luyến thì trong 2 đúp đầu, đạo diễn nói: “Thanh Liên không tình cảm gì cả, thế đã yêu bao giờ chưa?”. Thực sự là tôi đã rất xấu hổ!
Đến lần quay thứ 3, bất ngờ trong không gian yên lặng của cảnh vật bỗng tiếng nhạc du dương nhẹ nhàng cất lên. Lúc đó, cảm giác về tình yêu, về nỗi nhớ, về sự phân ly làm cho tôi rất xúc động và quàng tay qua cổ Tiến Lộc … âu yếm, ngọt ngào lúc nào không hay nữa! (Cười)
Còn kỷ niệm về các cảnh quay khác thì nhiều lắm. Tôi nhớ trong ngày quay thứ 3, tôi phải diễn cảnh giặt quần áo trong một ngày hè ấm áp nhưng thời tiết ở Trung Quốc quá lạnh. Nhiệt độ khoảng âm độ C, nước trong chậu giặt đóng băng, đến đúp quay thứ 2 sau khi giặt quần áo trong chậu thì tay tôi nhấc lên cứng đơ, đỏ lựng và không thể diễn tiếp. Mọi người đã tá hóa đi đun nước nóng giúp tay tôi cử động lại…
Tạo hình của Thụy Vân trong vai nàng Thanh Liên
Ê kíp làm phim cũng như bối cảnh quay ở trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc có khiến “lính mới” như chị bị choáng ngợp?
Sự chuyên nghiệp của ê kíp làm phim cũng như sự quy mô hoành tráng của bối cảnh đã làm tôi thực sự choáng ngợp. Hoành Điếm vốn nổi tiếng là phim trường lớn nhất của Trung Quốc. Diện tích rộng rãi đủ cho những người dựng cảnh thả sức dựng lại bối cảnh của Việt Nam xưa.
Ở đây có sự tôn trọng tuyệt đối tới quá trình làm việc của đoàn phim, cộng thêm kỹ thuật và sự chuyên nghiệp đáng nể. Sau mỗi cảnh quay, diễn viên, đạo diễn không phải chờ đợi để có cảnh quay nối tiếp. Ai cũng hiểu công việc của mình, cứ làm chăm chỉ không một lời kêu ca dù có thể quay từ 7 giờ sáng hôm nay cho đến 5 giờ sáng hôm sau.
Đặc biệt, đạo diễn cũng như quay phim luôn muốn có những cảnh quay đẹp nhất nên rất cầu kỳ trong việc dựng ánh sáng. Rất nhiều diễn viên Việt Nam đã phải thốt lên rằng cách dựng ánh sáng ở phim truyền hình này không khác gì phim nhựa!
Với tất cả sự chăm chỉ, nỗ lực của diễn viên cộng sự chuyên nghiệp của ê kíp làm phim và kỹ thuật hiện đại, bộ phim “Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long” đã đi được bao nhiêu chặng đường rồi?
Hiện nay, bộ phim đã quay được khoảng 90%, chỉ còn những diễn viên chính trong đoàn ở lại để quay. Dự định cuối tháng 3 này bộ phim sẽ đóng máy, đây có thể nói là thành quả lao động không ngừng nghỉ của tất cả ê kíp làm phim vượt lên bao khó khăn vất vả mới có được.
Hi sinh một thời gian dài sống xa nhà - không MC, không chương trình event để theo chân đoàn làm phim, có khi nào chị cảm thấy lưỡng lự, thấy tiếc không?
Nếu tiếc thì tôi đã không nhận lời tham gia bộ phim rồi. Những ngày tháng làm phim ở đây đã cho tôi rất nhiều những trải nghiệm thú vị, biết trân trọng mỗi một tác phẩm điện ảnh hơn, biết thương nghề diễn hơn, biết sống tự lập hơn… Nói chung, những trải nghiệm đó không phải ai cũng có được. Mỗi sự hi sinh đều có giá của nó và tôi thấy mình đã “được” rất nhiều sau bộ phim này.
Hiện tại, người đẹp tuổi Dần đang hoàn thành những cảnh quay cuối
của bộ phim truyền hình cổ trang Việt Nam tại Trung Quốc
Nhưng nghe nói chị đã từng than thở về cảm giác buồn, tủi thân và nhớ nhà khủng khiếp khi không được đón Tết ở nhà và hưởng Ngày Lễ tình yêu lãng mạn bên bạn trai?
Đây đúng là lần đầu tiên tôi ăn Tết xa nhà nên thực sự đôi khi nghĩ đến gia đình, người yêu cũng tủi thân lắm. Nhưng bố mẹ thương con gái thường xuyên lên mạng nhắn tin, gọi điện động viên để tôi không có cảm giác bị “lãng quên”. Bạn bè cũng liên lạc hỏi han tôi đều đều.
Còn về ngày Valentine cũng thật buồn cười vì tôi và người yêu cùng đón ngày ngọt ngào đó trên… internet. Chúng tôi hứa sẽ mua quà vào đúng ngày 14/2 và cùng tặng nhau khi tôi về Việt Nam. Tôi đã tha thẩn rất lâu mới tìm được món quà ưng ý để dành tặng anh.
Vậy sau khi bộ phim đầu tay đóng máy, trở lại Việt Nam, "Quý cô tuổi Dần" sẽ bắt đầu bằng kế hoạch gì trong năm "con hổ"?
Tôi muốn tiếp tục làm công việc dẫn chương trình truyền hình. Xa 3 tháng rồi, tôi thấy nhớ nhà Đài, nhớ chương trình của mình lắm. Tôi cũng mong muốn khán giả sẽ đón nhận vai diễn đầu tiên đầy cố gắng và tâm huyết của mình trong Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long. Năm con hổ sẽ mang lại nhiều may mắn cho tôi.
Theo Dân trí
|